เทศกาลท่องเที่ยวทุ่งทานตะวัน ปี 2551-2552

เทศกาลท่องเที่ยวทุ่งทานตะวัน จังหวัดสระบุรี ประจำปี 2551 เริ่มแล้ว โดยภายในwebsit ประกอบได้ด้วย การเดินทางเที่ยวทุ่งทานตะวัน โดยทางรถยนต์ และทางรถไฟ กำหนดการทุ่งทานตะวันบาน สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง จุดชมทุ่งทานตะวัน เขื่อนป่าสัก

The festival celebrates the four month sunflower season where thousands of acres of farmland grow golden with the happy sunflower faces. As the flowers bloom in the lush soils of the district, cool breezes waft across the volcanic plains from the mountains nearby and the gentle motion of the sunflowers makes for a poetic and picturesque scene that shouldn't be missed.
Saraburi is certainly among the list of first tourist destinations from Bangkok and it can be done in a single day. It is an ancient town, housing the Lord Buddha’s footprint which makes this province a worthwhile place to visit.

ท่านสามารถตรวจสอบ บริเวณที่ทานตะวันบาน ดูแผนที่การไปทุ่งทานตะวัน ทั้งทางรถไฟ และทางรถยนต์ ได้ที่ blog นี้ครับ

วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ประวัติจังหวัดลพบุรี

ประวัติจังหวัดลพบุรี

ลพบุรี เมืองแห่งความหลากหลาย และต่อเนื่องทางวัฒนธรรมยาวนานกว่า 3,000 ปี ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งยังคงอุดมไปด้วยหลักฐานทาง ประวัติศาสตร์มากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ หลักฐานที่สำคัญ ได้แก่

· การขุดพบโครงกระดูกมนุษย์พร้อมภาชนะดินเผา อายุระหว่าง 4,500 - 3,500 ปี ที่แหล่งโบราณคดีบ้านท่าแค

· การขุดพบโครงกระดูกมนุษย์ยุคหินใหม่ อายุระหว่าง 3,500 - 2,700 ปี ที่บ้านโคกเจริญ

· การขุดพบโครงกระดูกมนุษย์ยุคสำริด อายุระหว่าง 2,700 - 2,300 ปี ที่ศูนย์การทหารปืนใหญ่

· ชุมชนโบราณในสมัยทวารวดี ซึ่งมีความเจริญรุ่งเรืองทางวัฒนธรรมประมาณ 1,000 ปี เช่น เมืองโบราณซับจำปา อยู่ในเขต อ.ท่าหลวง เมืองโบราณดงมะรุม อยู่ใน อ.โคกสำโรง เมืองใหม่ไพศาลี .โคกเจริญ

· การพบหลักฐานที่เป็นเครื่องมือเครื่องใช้ เช่น เหรียญทำด้วยเงิน มีลายดุนเป็นรูปสัญลักษณ์

ต่าง ๆ ตามคตินิยมของอินเดียที่บ้านหลุมข้าว อ.โคกสำโรง แสดงให้เห็นการพัฒนาการของเมืองลพบุรี ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 11-14 ว่าพิจารณาจากชุมชนโบราณสมัยก่อนประวัติศาสตร์ มาเป็นศูนย์กลางทางการค้า และเมื่อได้รับอิทธิพลทางศิลปะ และความเชื่อทางศาสนา ของอินเดีย ก็กลายมาเป็นศูนย์กลางทางศาสนา

· ในสมัยพุทธศตวรรษที่ 15-18 อิทธิพลทางวัฒนธรรมขอมหรือเขมร ทำให้ศิลปกรรมต่าง ๆ ของลพบุรี มีรูปร่างคล้ายคลึงกับศิลปะเขมรเป็นอย่างมากได้แก่ ปรางค์สามยอด ศาลพระกาฬ ปรางค์แขก

· ลพบุรียังเป็นศูนย์กลางด้านศิลปวิทยาการ ในสมัยสุโขทัย ตามพงศาวดารกล่าวไว้ว่า พ่อขุนรามคำแหง ได้เสด็จมาศึกษาเล่าเรียนที่เขาสมอคอน ในปี พ..1788 และพ่อขุนงำเมือง ราชโอรสแห่งเมืองพะเยา ได้เสด็จมาศึกษาที่เขาสมอคอนเช่นกันในปี พ..1797

ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระราชวังขึ้นเพื่อเป็นที่ประทับ ในปี พ..2209 และเสด็จมาประทับที่ลพบุรีนาน 8-9 เดือน ลพบุรีจึงเปรียบเสมือนราชธานีแห่งที่ 2 รองจากกรุงศรีอยุธยา

สมัยรัตนโกสินทร์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯ ให้บูรณะเมืองลพบุรี ในปี พ..2406 และสร้างหมู่พระที่นั่งพิมานมงกุฎขึ้นเป็นที่ประทับภายใ นพระราชวังของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

ยุคหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตย ราว พ..2480 จอมพล ป. พิบูลสงคราม ได้พัฒนาเมืองลพบุรี ให้เป็นศูนย์กลางทางการทหาร และวางผังเมืองใหม่ โดยแยกชุมชนและสถานที่ราชการออกจากเมืองเก่า ทำให้ดูสง่างามกว่าเดิมและได้สร้างสิ่งก่อสร้างศิลปะแบบอาร์ตเดโด ขึ้นหลายแห่ง เช่น ตึกชาโต้ ตึกเอราวัณ โรงภาพยนตร์ ทหารบก เป็นต้น

ลพบุรีจึงเป็นเมืองเล็ก ๆ เมืองหนึ่ง ที่อุดมด้วยคุณค่าทางประวัติศาสตร์ชาติไทยและมีความเป็นอมตะนคร ไม่หายไปจากความทรงจำของทุกยุคทุกสมัย

ลพบุรี เป็นดินแดนเก่าแก่ที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ สมัยประวัติศาสตร์ จนถึงสมัยปัจจุบัน โดยในอดีตราวพุทธศตวรรษที่ 12 ลพบุรีรู้จักกันในชื่อว่า ละโว้ หรือ ลวะปุระเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางฝั่งตะวันออกของลุ่มน้ำเจ้าพระยา เนื่องจากมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม สามารถติดต่อกับเมืองอื่นๆ ได้ทั้งทางบกและทางน้ำ ทำให้เมืองลพบุรีกลายเป็นเมืองท่าสำคัญในการติดต่อค้าขายกับ ต่างประเทศและยังเป็นเมืองศูนย์กลางทางพุทธศาสนาควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการที่ได้ติดต่อกับอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งเป็นศูนย์กลางแห่งอำนาจที่สำคัญในขณะนั้น ทำให้รับเอาศิลปวัฒนธรรมของอาณาจักรกัมพูชาเข้ามามากมาย ส่งผลให้มีการพัฒนาด้านต่าง ๆ จนทำให้ลพบุรีกลายเป็น เมืองที่มีความเจริญรุ่งเรืองมากกว่าเมืองอื่น ๆ ที่อยู่ในเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยา

ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ลพบุรีมีฐานะเป็น เมืองลูกหลวง โดยเป็นเมืองหน้าด่านที่สำคัญของกรุงศรีอยุธยา ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จนถึงสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ เมืองลพบุรีถูกลดฐานะลงเป็นเมืองจัตวาและซบเซาลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งถึงสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ลพบุรีกลับมามีบทบาทโดดเด่นอีกครั้ง โดยเป็นเสมือน ราชธานีแห่งที่ 2 ” เนื่องจาก สมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงเสด็จมาประทับที่เมืองลพบุรี เพื่อว่าราชการในแต่ละปีถึง 8-9 เดือน ทำให้ลพบุรีในสมัยนี้มีความเจริญรุ่งเรือง

ทั้งทางด้านสถาปัตยกรรม ด้านสาธารณูปโภค และเป็นเมืองสำคัญในการปกครอง จนกระทั่งสิ้นสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ลพบุรีถูกลดความสำคัญลงและถูกทิ้งจนเกือบมีสภาพเป็นเมืองร้าง

ลพบุรีกลับมามีบทบาทอีกครั้งใน สมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยพระองค์ทรงให้ความสนใจเมืองลพบุรีมาก ทรงโปรดฯ ให้มีการบูรณะ ปฏิสังขรณ์พระราชวังซึ่งเคยเป็นที่ประทับของ สมเด็จพระนารายณ์มหาราชและพระราชทานชื่อว่า พระนารายณ์ราชนิเวศน์

ในสมัย จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี ได้พัฒนาจังหวัดลพบุรีให้เป็นเมืองศูนย์กลางทางการทหาร และมีการวางผังเมืองใหม่ โดยย้ายศาลากลางจังหวัดจากบริเวณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์มายังสถานที่ตั้งในปัจจุบัน


Dancer ดอกทานตะวัน

Hotels Thailand

Google Maps for Thailand Hotels - HotelThailand News


Google MapGoogle MapGoogle Map

It's time to clean up those off-scale hotel maps!

Google MapHotelThailand recently launched Google Maps, a free web mapping application provided by Google that powers many map-based services and embedded maps on our website via the Google Maps API. It offers precise street maps and hotel locator for destinations in Thailand. Interative maps are already implemented in some of the country's most popular tourist cities such as Bangkok, Phuket, Krabi and Chiang Mai where majority of our customers make a booking request.

So how does it work? We simply integrate Google Maps into our website with our own data points. The high quality Google Maps will appear under "Interactive Map" on the Hotel Overview section where customer can find the exact location of the selected hotel. Price and traveler rating of nearby hotels within the same neighbourhood can be compared by just putting a mouse over each hotel icon to view the essential details. The interactive map can be zoomed in so building and street names can be read or zoomed out so other areas can be viewed. For mountain and beach destinations, the surrounded geographical features will also be displayed on the maps to provide accurate information and help customers plan their vacation better.

So far, HotelThailand already implemented Google Maps on the following Thailand destinations;
Bangkok
Krabi
Koh Lanta
Phuket
Samui
Phi Phi Islands
Phang Nga
Chiang Mai
Pattaya
Koh Chang (Trat)

ทุ่งทานตะวัน sunflower season ©Template Blogger Green by Dicas Blogger.

TOPO