เทศกาลท่องเที่ยวทุ่งทานตะวัน ปี 2551-2552

เทศกาลท่องเที่ยวทุ่งทานตะวัน จังหวัดสระบุรี ประจำปี 2551 เริ่มแล้ว โดยภายในwebsit ประกอบได้ด้วย การเดินทางเที่ยวทุ่งทานตะวัน โดยทางรถยนต์ และทางรถไฟ กำหนดการทุ่งทานตะวันบาน สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง จุดชมทุ่งทานตะวัน เขื่อนป่าสัก

The festival celebrates the four month sunflower season where thousands of acres of farmland grow golden with the happy sunflower faces. As the flowers bloom in the lush soils of the district, cool breezes waft across the volcanic plains from the mountains nearby and the gentle motion of the sunflowers makes for a poetic and picturesque scene that shouldn't be missed.
Saraburi is certainly among the list of first tourist destinations from Bangkok and it can be done in a single day. It is an ancient town, housing the Lord Buddha’s footprint which makes this province a worthwhile place to visit.

ท่านสามารถตรวจสอบ บริเวณที่ทานตะวันบาน ดูแผนที่การไปทุ่งทานตะวัน ทั้งทางรถไฟ และทางรถยนต์ ได้ที่ blog นี้ครับ

วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ของที่ระลึกจังหวัดลพบุรี

:: ดินสอพอง ::

ดินสอพองของลพบุรีได้ชื่อว่าเป็นดินสอพองที่ดีที่สุดในเมืองไทย เพระาว่าเนื้อละเอีดยเป็นผงสะอาดนับเป็นของฟากที่มี ชื่อเสียงเก่าแก่ในอดีต ส่วนใหญ่จะนำไปใช้ในการอุดไม้ สำหรับขัด ในการทำเครื่องใช้สอยต่าง ๆ และใช้เป็นส่วนผสมของ สีทาบ้าน และยาสีฟันอีกด้วย ปัจจุบันทำกันมากที่หมู่บ้านหินสองก้อน สะพานอิฐ ตำบลทะเลชุบศร

:: ไข่เค็มดินสอพอง ::

เป็นของฝากที่มีชื่อเสียงของลพบุรี โดยใช้ดินสอพองนำมาผสมกับ เกลือและน้ำตาลตามสัดส่วน ใช้พอกไข่แล้วคลุกเคล้าลง ในขี้เถ้าแกลบเก็บไว้ตามกำหนด แล้วนำมาบรรจุกล่องจำหน่ายไข่เค็ม ดินสอพองได้รับความนิยมมากและมีการพัฒนาจน สามารถนำไปทำ ไข่หวาน ไข่เค็มดาว ไข่เค็มต้ม มีจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป

:: เห็ดวุ้นน้ำมะพร้าว ::

ได้รับการความนิยมอย่างแพร่หลายและมีการผลิตเป็นการค้า อย่างจริงที่ลพบุรี โดยผลิตออกมาใน รูปของอาหาร (ของหวาน) ใช้รับประทานกับน้ำแข็ง ตัววุ้นนั้นเป็นที่เกิดขึ้นในกระบวน การหมักน้ำส้มสายชูด้วยน้ำมะพร้าวกับ จุลินทรีย์ที่ผลิตกรดน้ำส้ม แผ่นวุ้นที่เกิดลอยบนผิวหน้าของน้ำส้มสายชูหมักจะมีสีขาว คล้ายดอกเห็ดขยายตัวหนาขึ้นเรื่อย ๆ ตามระยะเวลาของการหมัก จึงเรียกกันว่า "เห็ดวุ้นน้ำมะพร้าว" มีจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป


:: น้อยหน่า ::

เป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดลพบุรีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ที่มีชื่อเสียงมากก็คือ "น้อยหน่าพระที่นั่ง" ปลูกกันมาที่ บริเวณพระที่นั่งเย็น ตำบลทะเลชุบศร น้อยหน่าเมืองลพบุรีถือกันว่า มีรสชาติดีและผลโต ปัจจุบันปลูกกันมากแถวหมู่บ้าน น้ำจั้น เขาสามยอดในเขตนิคมสร้างตนเอง และบางท้องที่ในเขต อำเภอพัฒนาานิคม

:: ส้มฟัก ::

เป็นอาหารที่ทำจากการหมักเนื้อปลาด้วยเกลือ ข้าวสุกบด และกระเทียมดอง นวดจนเนื้อแน่น หมัก เช่นเยวกับหมักแหนม (เนื้อปลาที่ใช้ต้องเป็นปลาที่มีสีขาวละเอียด เช่นปลากราย ปลาสลาก และปลายี่สก) ใช้เวลาหมักประมาณ 3 วัน จะเปรี้ยว ได้ที่ รับประทานเป็นกับแกล้มเช่นเดียวกับแหนม แต่รสชาติคมกว่า เป็นของฝากที่มีชื่อเสียงมากของจัวหวัดลพบุรี จำหน่าย กันมากแถวตลาดบนเมือง

:: หน่อไม้ ::

หน่อไม้ลพบุรีราคาถูกมาก โดยเฉพราะอย่างยิ่งช่วงฤดูฝนเช่น หน่อไม้สด หน่อไม้ต้ม และหน่อไม้ดอง มีขายทั่วไปตาม ท้องตลาด

:: น้ำผึ้งพัฒนานิคม ::

ที่อำเภอพัฒนานิคมมีฟาร์มเลี้ยงผึ้งจากไม้ดอกนานาพันธุ์ รสหอมหวานและในช่วงฤดูดอกทานตะวันบานจะมีน้ำผึ้งจาก ดอกทานตะวันอีกด้วย

:: ผ้ามัดหมี่ ::

ผ้าขาวม้าลายไส้ปลาไหล แหล่งทอผ้าพื้นเมืองนี้ ส่วนใหญ่อยู่ที่บ้านกล้วย บ้านทราย และบ้านหินปัก อำเภอบ้านหมี่ ผ้ามัดหมี่ลพบุรีได้ชื่อว่า มีคุณภาพดี ราคาถูก ซักรีดง่าย ส่วนผ้าขาวม้าลายไส้ปลาไหล ได้ชื่อว่ามีคุณภาพชั้นยอด ของเมืองไทย

:: เสื่อกก ::

ทำกันมากที่บ้านท่าดินดำ อำเภอชัยบาดาล ใกล้น้ำตกวังก้านเหลืองประมาณ 3 กิโลเมตรจากถนนใหญ่ ซึ่งเป็นหมู่บ้าน พัฒนาตัวอย่างของ

:: การแกะสลักหินทรายเป็นรูปต่าง ๆ เลียนแบบของเก่า ::

ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 8 บ้านหนองแล้ง ริมถนนในตัวอำเภอสำโรง ชาวบ้านมีอาชีพแกะสลักหินทรายเป็นรูปต่าง ๆ เลียนแบบของเก่า เช่น ศิวลึงค์ ธรรมจักรกวางหมอบ ศิลปะทวาราวดี เทวรูปสุริยเทพ ศิลปะทวาราวดี พระพุทธรูปศิลปลพบุรี รูปสัตว์ต่าง ๆ ฯลฯ นำส่งร้านขายของเก่าที่กรุงเทพฯ และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

:: การหล่อรูปโลหะ (ทองเหลือง) ::

ที่บ้านท่ากระยาง เขตอำเภอเมืองลพบุรี หลังวัดตองปุ เดิมเป็นหมู่บ้านช่างทองหล่อ มีอาชีพหล่อพระพุทธรูปด้วยโลหะ ต่อมาเริ่มหล่อรูปโลหะอื่น ๆ เป็นของที่ระลึก และเลียนแบบของเก่าด้วย เช่น รูปสัตว์ประจำปีนักษัตร รูปหนุมาน เทวรูปพระกาฬ ฯลฯ


Dancer ดอกทานตะวัน

Hotels Thailand

Google Maps for Thailand Hotels - HotelThailand News


Google MapGoogle MapGoogle Map

It's time to clean up those off-scale hotel maps!

Google MapHotelThailand recently launched Google Maps, a free web mapping application provided by Google that powers many map-based services and embedded maps on our website via the Google Maps API. It offers precise street maps and hotel locator for destinations in Thailand. Interative maps are already implemented in some of the country's most popular tourist cities such as Bangkok, Phuket, Krabi and Chiang Mai where majority of our customers make a booking request.

So how does it work? We simply integrate Google Maps into our website with our own data points. The high quality Google Maps will appear under "Interactive Map" on the Hotel Overview section where customer can find the exact location of the selected hotel. Price and traveler rating of nearby hotels within the same neighbourhood can be compared by just putting a mouse over each hotel icon to view the essential details. The interactive map can be zoomed in so building and street names can be read or zoomed out so other areas can be viewed. For mountain and beach destinations, the surrounded geographical features will also be displayed on the maps to provide accurate information and help customers plan their vacation better.

So far, HotelThailand already implemented Google Maps on the following Thailand destinations;
Bangkok
Krabi
Koh Lanta
Phuket
Samui
Phi Phi Islands
Phang Nga
Chiang Mai
Pattaya
Koh Chang (Trat)

ทุ่งทานตะวัน sunflower season ©Template Blogger Green by Dicas Blogger.

TOPO